สังเกตตัวเองก่อนจะสายไป คุณเป็นมนุษย์เป็นพิษ (Toxic) หรือเปล่า?

ในชีวิตประจำวัน เรามักจะเจอคนหลากหลายประเภท แต่บางครั้งเราอาจไม่ได้สังเกตว่าพฤติกรรมหรือการแสดงออกบางอย่างของตัวเองอาจส่งผลกระทบต่อผู้อื่นในทางลบได้โดยไม่รู้ตัว การเป็นมนุษย์ที่มีพฤติกรรมที่เป็นพิษ (Toxic) ไม่เพียงแต่ทำร้ายคนรอบข้างเท่านั้น แต่ยังทำลายความสัมพันธ์และความสุขในชีวิตด้วย เรามาดูกันว่าเรามีสัญญาณหรือพฤติกรรมที่ควรระวังหรือไม่ เพื่อปรับตัวก่อนจะสายเกินไป

1. มักจะวิจารณ์คนอื่นเกินความจำเป็น

หากคุณมักจะหาข้อตำหนิหรือวิจารณ์คนอื่นอยู่เสมอโดยไม่ได้สนใจความรู้สึกของเขา การกระทำเช่นนี้อาจทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีและส่งผลให้ความสัมพันธ์นั้นเสื่อมลงได้

2. ชอบควบคุมและบงการชีวิตคนอื่น

การที่คุณพยายามควบคุมหรือบงการการตัดสินใจของคนอื่น อาจทำให้คนรอบข้างรู้สึกอึดอัดและไม่เป็นตัวของตัวเอง การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นมีสิทธิ์ในการตัดสินใจจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมากกว่า

3. มักจะมองโลกในแง่ร้าย

ถ้าคุณมักจะมองเห็นแค่ข้อเสียหรือคิดลบเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ การมองโลกในแง่ร้ายอาจทำให้คุณกลายเป็นคนที่คนรอบข้างไม่อยากอยู่ใกล้ เพราะคุณทำให้บรรยากาศรอบตัวเต็มไปด้วยความเครียดและพลังลบ

4. ไม่เคยยอมรับความผิดของตัวเอง

การไม่ยอมรับว่าตัวเองทำผิดหรือโทษคนอื่นอยู่เสมอ เป็นพฤติกรรมที่ทำลายความสัมพันธ์ การยอมรับความผิดพลาดและขอโทษเมื่อทำผิดเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเติบโตและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

การสังเกตและปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันไม่ให้เรากลายเป็นคนที่เป็นพิษ (Toxic) การมองตัวเองด้วยความเป็นกลางและยอมรับความผิดพลาดจะช่วยให้คุณเติบโตเป็นคนที่ดีขึ้นและมีความสัมพันธ์ที่แข็งแรงและมีความสุขมากขึ้นในชีวิต

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการเป็นคน Toxic